Hàn Quốc: Sự thần kỳ của nền công nghệ

19-09-2014 05:46:27 - Lượt xem: 2374




Sản phẩm Samsung tại cuộc triển lãm công nghệ ở Berlin, Đức, năm 2008



Nói đến Hàn Quốc người ta nghĩ ngay đến món kim chi, nhân sâm rất nổi tiếng hay những bộ phim truyền hình tình cảm lãng mạn với các diễn viên tài sắc vẹn toàn vượt ra khỏi biên giới quốc gia hiện diện tại nhiều nước châu Á. Cũng có người biết đến Hàn Quốc với các thông tin về những căng thẳng thường xuyên giữa hai miền Nam - Bắc trên bán đảo Triều Tiên liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng giờ đây, người ta biết đến vùng đất này không chỉ có thế. Vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết vươn lên sánh kịp với các quốc gia có nền công nghệ hiện đại, người Hàn ngày nay được cả thế giới ngả mũ nể phục về những thành tựu mà họ đạt được trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cao. Chính những thành tựu đó đã giúp ngành công nghiệp của họ lập nên những kỳ tích tuyệt vời. Những chiếc tivi, máy vi tính, điện thoại di động, xe hơi... được sản xuất từ Hàn Quốc giờ đây không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu ra khắp thế giới với chất lượng không hề thua kém các quốc gia có nền công nghệ tiên tiến. Công nghệ phát triển là nền tảng, đòn bẩy thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng nhanh chóng thời gian qua.

Cách đây 30 năm, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc chỉ đứng ngang với các nước nghèo của châu Phi và châu Á. Lúc đó, những người lạc quan nhất cũng không nghĩ đến một viễn cảnh sán lạn của đất nước họ trong tương lai. Hiện nay, Hàn Quốc nằm trong nhóm 20 nền kinh tế mạnh nhất thế giới - G20, thu nhập bình quân đầu người chừng 21.000 USD/năm. Mới đây, nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á - Thái Bình Dương thuộc công ty tài chính hàng đầu Hoa Kỳ Morgan Stanley công bố báo cáo về triển vọng toàn cầu của nền kinh tế Hàn Quốc trong những năm sắp tới như sau: tăng trưởng GDP 3,2% năm 2012, 4% năm 2013, 4,5% giai đoạn 2014 - 2018. Bất chấp kinh tế - tài chính thế giới khó khăn, nền kinh tế của quốc gia Đông Á này hứa hẹn tiếp tục tăng tốc. Điều này không chỉ có lợi cho người dân sở tại mà còn tác động tốt đến khu vực. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bức tranh xám xịt của kinh tế toàn cầu hiện nay. Lý giải về hiện tượng này, giáo sư kinh tế của Đại học Busan Changsoo Kim cho rằng, nhờ sự tạo ra bước ngoặt có tính quyết định đối với ngành công nghệ và công nghiệp đã tạo nên sự phát triển bùng nổ cho đất nước. Chính sách đầu tư công nghệ, chất xám phục vụ sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng cao để xuất khẩu không chỉ thu được nguồn ngoại tệ lớn mà đời sống của người dân cũng đi lên theo.
 

 



 

Tác giả chụp ảnh giữa trung tâm thủ đô Seoul


Chỉ trong vòng hai thập kỷ, bằng sự đầu tư có trọng điểm và chọn lọc, cùng quyết tâm cao của chính phủ, sự bứt phá về khoa học và công nghệ dẫn đến sự phát tăng tốc thần kỳ của Hàn Quốc khiến các cường quốc từ ngỡ ngàng đến thán phục. Theo ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, các ngành công nghệ mới của nước này đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 18,8% kể từ năm cuối thế kỷ 20 đến nay. Hơn ai hết, chính người dân được thừa hưởng những thành tựu này đầu tiên và hữu ích nhất. Theo thống kê, hiện tại Hàn Quốc có gần 40 triệu thuê bao điện thoại di động trên tổng số 49 triệu dân, như vậy tỉ lệ người dân sử dụng điện thoại di động lên đến 78%, cao hơn Pháp (75%). Hơn 11 triệu người Hàn Quốc thuê bao các dịch vụ 3G, cho phép điện thoại truyền hình, tải phim và nhạc, các trò chơi trực tuyến. Trong khi đó, tại Pháp chỉ có 2 triệu người sử dụng 3G. Bên cạnh điện thoại di động, người Hàn Quốc sử dụng hầu hết các công nghệ mới khác. Hơn
92 % gia đình có máy vi tính và Hàn Quốc là nước đứng đầu thế giới về internet tốc độ cao với hơn 80% gia đình được kết nối.

Để thực hiện được tham vọng trở thành một trong những nước phát triển nhất về công nghệ mới, chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư mạnh vào hạ tầng mạng. Họ dành gần 3% GDP (từ năm 2004 đến 2010 đầu tư 70 tỷ USD) cho nghiên cứu và phát triển lĩnh vực này, chỉ thấp hơn một chút so với Nhật Bản, nhưng cao hơn Mỹ và châu Âu. Năm 2004, Bộ Thông tin và Viễn thông Hàn Quốc đã triển khai một kế hoạch quy mô được gọi là 8:3:9 (tám dịch vụ, ba mạng và chín công nghệ) với mục tiêu đưa công nghệ thông tin và viễn thông chiếm trên 20% vào những năm 2010. Ngành công nghệ mới của xứ sở kim chi dựa trên những tập đoàn khổng lồ như Samsung, LG hay Pantech. Chính sự đầu tư thích đáng cộng với nỗ lực không ngừng đã đem lại thành công mỹ mãn cho những tập đoàn này. Hàn Quốc thật đáng tự hào biết bao khi Samsung chấm dứt 14 năm đứng đầu về sản xuất điện thoại di động của Nokia vào quý 1 năm 2012. Hãng nghiên cứu phân tích chiến lược (Strategy Analytics) cho biết, trong quý 1-2012 Samsung đã xuất xưởng 93,5 triệu điện thoại, tăng 36% cùng kỳ năm trước, đạt lợi nhuận 5,85 nghìn tỉ won (tương đương 5,15 tỷ USD) bỏ xa con số 82,7 triệu sản phẩm của Nokia. Hãng Apple của Mỹ xuất xưởng 35,1 triệu điện thoại. Đáng nói hơn, Samsung cũng lấy lại ngôi đầu về sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất từ Apple. Hãng điện tử Hàn Quốc xuất xưởng 44,5 triệu smartphone trong ba tháng đầu năm 2012, chiếm 31% thị phần. Trong khi đó, Apple chỉ tung ra 35,1 triệu sản phẩm, chiếm 24% thị phần. Những chiếc điện thoại Galaxy smartphone của Samsung vừa đẹp về mẫu mã cùng với nhiều tính năng ưu việt hoàn toàn chinh phục mọi khách hàng, ngay cả những người sử dụng khó tính nhất tại nơi sản sinh ra những chiếc điện thoại iPhone. Nhà sản xuất Mỹ cảm thấy mất thể diện khi bị Samsung "lôi kéo" khách hàng của mình nên mới xuất hiện những vụ kiện tụng đình đám với số tiền lên đến hàng tỷ USD ở Seoul, California... Chắc chắn rồi đây cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ Apple và Samsung vẫn tiếp diễn với những bất ngờ khó lường. Dù cuộc so tài thế nào thì người tiêu dùng vẫn sẽ được lợi hơn cả. Để vượt lên không có cách nào khác là phải tạo ra những sản phẩm tốt hơn, đẹp hơn của đối thủ.

Cuối tháng 7-2012, tôi có một chuyến tham quan đến xứ sở nhân sâm. Được tận mắt thấy sự phồn hoa, hiện đại cùng với môi trường trong sạch của các đô thị lớn như Busan, Seoul khiến tôi chạnh lòng, không biết đến bao giờ TPHCM, Hà Nội của chúng ta mới có được bộ mặt như thế. Vừa bước xuống sân bay quốc tế Incheon, tôi thật sự choáng ngợp trước sự hiện đại, tiện nghi của nó. Đập vào trước mắt tôi, trong sân bay người ta sử dụng phần lớn các trang thiết bị nội địa. Khắp nơi nhan nhản những chiếc điện thoại, tivi, laptop, máy lạnh, thang máy... nhãn hiệu Samsung, LG, Daewoo, Pantech. Rồi các loại mỹ phẩm, nhân sâm, kẹo chocolate... xuất xứ từ Hàn Quốc bày bán đầy trong các quầy ở sân bay tha hồ mà lựa chọn với mẫu mã rất bắt mắt. Đó chính là thành quả của chính sách kích cầu tiêu dùng hàng nội địa mà quốc gia này kiên trì thực hiện trong những thập niên qua. Bước ra khỏi sân bay, tôi lại bắt gặp hàng ngàn chiếc ôtô do người Hàn chế tạo nối đuôi nhau trên các tuyến đường trông thật thích thú. Rất hiếm khi bắt gặp một chiếc xe do Nhật, châu Âu hay Mỹ sản xuất. Cô hướng dẫn viên đoàn nói, các siêu xe được sử dụng ở Seoul rất ít, chỉ có trong các khu nhà giàu, triệu phú. Còn người sử dụng xe hạng trung thì chỉ chọn các loại xe của Hàn Quốc mà thôi. Chính văn hóa tiêu dùng này đã khích lệ, thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô xứ Hàn tăng tốc nhanh.

30 năm trước, khái niệm về một chiếc xe sang thương hiệu Hàn dường như là lố bịch, nhưng giờ đây sự trỗi dậy của ngành công nghiệp xe hơi nước này khiến nhiều người phải giật mình. Khởi đầu từ con số không trong đống tro tàn của chiến tranh, nhưng với sự đầu tư công nghệ có chủ đích, quyết tâm cao, giờ đây ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc vươn lên như một đế chế mới thật sự là một thách thức lớn lao đối với Nhật Bản, châu Âu và Hoa Kỳ. Theo hãng thông tấn Tân Hoa xã đưa tin đầu tháng 1-2012, doanh số bán ôtô của Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục trong năm 2011. Theo báo cáo, năm hãng chế tạo ôtô của nước này gồm Hyundai Motor, KIA Motors, GM Korea, Renault Samsung Motors và Ssangyong Motor đạt mức kỷ lục 7.758.857 xe trong năm 2011, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam cũng là một thị trường béo bở đối với các hãng ôtô Hàn Quốc. Nếu như trước đây, dòng xe trung thì các hãng ôtô của Nhật như Toyota, Nissan chiếm thế thượng phong ở các đô thị lớn của Việt Nam, nhưng giờ đây đã khác. Trong năm 2011, dòng xe Kia Morning đã bán được 6.047 xe ở Việt Nam vượt qua Corolla Altis (5.713 chiếc). Ngay cả ở những loại xe sang, người Việt cũng thay đổi thị hiếu tiêu dùng. Một số mẫu xe sang của Hyundai, KIA cũng được những tay nhà giàu lựa chọn.

Lý giải về sự thành công của ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc, các chuyên gia cho rằng, đó chính là kết quả của cuộc cách mạng về công nghệ và mẫu mã. Đầu tư công nghệ và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quá trình chế tạo đã giúp cho các chiếc xe xuất xưởng gần đây của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á (sau Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ) không thua kém gì công nghệ châu Âu hay Nhật Bản. Những chiếc Kia Forte, Hyundai Santa Fe 2010, Tucson, Daewoo Lacetti... xuất xưởng gần đây khiến những khách hàng khó tính nhất cũng hài lòng với mẫu mã trẻ trung, hiện đại hơn các mẫu trước đây rất nhiều.

Cũng như nhiều du khách nước ngoài khác, khi đặt chân đến Hàn Quốc tôi rất có thiện cảm với cảnh vật và con người nơi đây. Bên cạnh những thành tựu đạt được trong công nghệ - kinh tế, xứ sở kim chi ngày nay đang vươn đến những tiêu chuẩn hoàn hảo trong việc xây dựng các đô thị văn minh, hiện đại. Đi trên đường phố ở Jeju, Busan hay Seoul, du khách không cảm thấy khác mấy so với Tokyo, Bắc Kinh, Paris hay Los Angeles... Với cơ sở hạ tầng hiện đại, giao thông thuận tiện, quang cảnh thoáng đãng và xanh sạch, những đô thị của Hàn Quốc ngày nay không chỉ là điểm đến thú vị mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển đất nước ngày càng hiện đại, văn minh hơn. Thật không cường điệu chút nào khi nói rằng, Hàn Quốc giờ đây là hình mẫu để cho các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, hướng đến trong việc phát triển công nghệ và kinh tế.
     
Vương Quang Vĩnh

Theo báo CN HCM

Xem thêm: du hoc ireland du hoc philippines dịch tiếng anh bằng hình ảnh

link 188bet khong bi chan

link vao 188bet

link vao fun88, w88, v9bet

tin hoc ic3

chung chi a2

nhận định bóng đá

tips bóng đá

tỷ lệ bóng đá


CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC VÀ DỊCH THUẬT OSC    

Trụ sở Hà Nội: Số 24, Ngõ 184 Vương Thừa Vũ, P. Khương Trung, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 1900 6689 
Email: duhoc@osc.edu.vn  

VPĐD Hải Phòng: Số 68, Lô 26 D,  Đường Lê Hồng Phong, P. Đông Khê, Q. Ngô Quyền, TP Hải Phòng
Điện thoại: 0225.821.568 / 0987 932 932
Email: luongnguyen@osc.edu.vn

  CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC HÀN QUỐC OSC 

Tư vấn du học Hàn Quốc 2015 - 2016

Chuyên trang du học OSC:  du học nhật bản du hoc han quoc du hoc dai loan du hoc han quoc du hoc ireland